Bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290: Nguyên nhân, cách khắc phục và hướng dẫn chi tiết

tuanhde

54 lượt xem

18/06/2025

Bên cạnh khả năng điều khiển mạnh mẽ, Inovance MD290 còn được tích hợp hệ thống cảnh báo và bảo vệ toàn diện. Thiết bị hiển thị mã lỗi rõ ràng trên màn hình, giúp người dùng giám sát trạng thái và xử lý sự cố kịp thời. Việc hiểu và áp dụng đúng bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290 giúp kỹ thuật viên bảo trì nhanh chóng, nâng cao độ ổn định và kéo dài tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống cùng HDE tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Giới thiệu chung về biến tần Inovance MD290

Biến tần Inovance MD290 là dòng sản phẩm cao cấp, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu điều khiển động cơ trong môi trường làm việc khắt khe. Khác với MD290 ở phân khúc phổ thông, MD290 thuộc nhóm biến tần đa năng hiệu suất cao, tích hợp nhiều chức năng điều khiển nâng cao như vector không cảm biến (SVC), điều khiển mô-men xoắn và khả năng chịu tải lớn.

Dòng biến tần này có thiết kế chắc chắn, khả năng chống bụi, chống ẩm tốt và tương thích với nhiều chuẩn truyền thông công nghiệp như Modbus, CANopen, Profibus… Nhờ đó, MD290 phù hợp với các ứng dụng cần độ chính xác và độ bền cao như: thang máy, cần trục, máy ép, máy CNC, và dây chuyền sản xuất tự động.

bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290

Tổng quan về hệ thống Bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290

ã lỗi Tên lỗi Nguyên nhân Giải pháp 
Err02 Quá dòng trong quá trình tăng tốc Có lỗi nối đất hoặc đoản mạch ở mạch đầu ra Kiểm tra đoản mạch trên động cơ hoặc công tắc tơ
Thời gian tăng tốc quá ngắn Tăng thời gian tăng tốc
Các thông số ngăn chặn quá dòng được thiết lập không đúng Đảm bảo rằng giới hạn dòng điện được bật (F3-19 = 1). Cài đặt F3-18 (Mức giới hạn dòng điện) quá cao.Điều chỉnh nó trong khoảng từ 120% đến 150%.Cài đặt của F3-20 (Mức tăng giới hạn dòng điện) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 20 đến 40.
Tăng mô-men xoắn tùy chỉnh hoặc đường cong V/F là không phù hợp. Điều chỉnh tăng mô-men xoắn tùy chỉnh hoặc đường cong V/F.
Động cơ được khởi động trong khi quay. Bật chức năng khởi động nhanh hoặc khởi động động cơ sau khi ngừng quay.
Biến tần bị nhiễu từ bên ngoài. Xem hồ sơ lỗi lịch sử. Nếu giá trị dòng điện cách xa mức quá dòng, hãy tìm nguồn gây nhiễu. Nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài, bo mạch lực hoặc cảm biến Hall có thể bị lỗi.
Err03 Quá dòng trong quá trình giảm tốc Có lỗi nối đất hoặc đoản mạch ở mạch đầu ra Kiểm tra xem có xảy ra đoản mạch hoặc hở mạch trên động cơ hay không.
Thời gian tăng tốc quá ngắn Tăng thời gian tăng tốc
Các thông số ngăn chặn quá dòng được thiết lậpkhông đúng. Đảm bảo rằng giới hạn hiện tại được bật (F3-19 = 1).Cài đặt F3-18 (Mức giới hạn dòng điện) quá cao. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 120% đến 150%. Cài đặt của F3-20 (Mức tăng giới hạn dòng điện) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 20 đến 40.
Bộ hãm và điện trở xả chưa được lắp đặt. Lắp bộ hãm và điện trở hãm.
Biến tần bị nhiễu từ bên ngoài. Xem hồ sơ lỗi lịch sử. Nếu giá trị dòng điện cách xa mức quá dòng, hãy tìm nguồn gây nhiễu. Nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài, bo mạch lực hoặc cảm biến Hall có thể bị lỗi.
Err04 Quá dòng ở tốc độ không đổi Có lỗi nối đất hoặc đoản mạch ở mạch đầu ra Kiểm tra xem có xảy ra đoản mạch hoặc hở mạch trên động cơ hay không.
Các thông số ngăn quá dòng được thiết lập không đúng. Đảm bảo rằng giới hạn dòng điện được bật (F3-19 = 1).Cài đặt F3-18 (Mức giới hạn dòng điện) quá cao.Điều chỉnh nó trong khoảng từ 120% đến 150%. Cài đặt của F3-20 (Mức tăng giới hạn dòng điện) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 20 đến 40.
Cấp công suất của biến tần thấp. Nếu dòng điện đầu ra vượt quá dòng điện định mức của động cơ và dòng điện đầu ra định mức của biến tần trong khi chạy ổn định, hãy sử dụng biến tần có cấp công suất cao hơn.
Biến tần bị nhiễu từ bên ngoài. Xem hồ sơ lỗi lịch sử. Nếu giá trị dòng điện cách xa mức quá dòng, hãy tìm nguồn gây nhiễu. Nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài, bo mạch lực hoặc cảm biến Hall có thể bị lỗi.
Err05 Quá điện áp trong quá trình tăng tốc Điện áp đầu vào quá cao. Điều chỉnh điện áp đầu vào về mức bình thường.
Một lực bên ngoài điều khiển động cơ trong quá trình tăng tốc Hủy bỏ ngoại lực hoặc lắp một điện trở xả
Các thông số ngăn chặn quá áp được thiết lập không đúng Đảm bảo chức năng giới hạn điện áp được bật (F3-23 = 1). Cài đặt F3-22 (Giới hạn điện áp) quá cao. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 700V đến 770 V. Cài đặt F3-24 (Tăng tần số cho giới hạn điện áp) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 30 đến 50.
Bộ hãm và điện trở xả chưa được lắp đặt. Lắp bộ hãm và điện trở xả
Thời gian tăng tốc quá ngắn. Tăng thời gian tăng tốc
Err06 Quá điện áp trong quá trình giảm tốc Các thông số ngăn chặn quá áp được thiết lập không đúng. Đảm bảo chức năng giới hạn điện áp được bật (F3-23 = 1).Cài đặt F3-22 (Giới hạn điện áp) quá cao. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 700V đến 770 V. Cài đặt F3-24 (Tăng tần số cho giới hạn điện áp) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 30 đến 50.
Một lực bên ngoài dẫn động động cơ khi giảm tốc. Hủy bỏ ngoại lực hoặc lắp điện trở xả.
Thời gian giảm tốc quá ngắn. Tăng thời gian giảm tốc.
Bộ hãm và điện trở xả chưa được lắp đặt. Lắp bộ hãm và điện trở xả.
Err07 Quá điện áp ở tốc độ không đổi Các thông số ngăn chặn quá áp được thiết lập không đúng. Đảm bảo chức năng giới hạn điện áp được bật (F3-23 = 1). Cài đặt F3-22 (Giới hạn điện áp) quá cao. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 700V đến 770 V. Cài đặt F3-24 (Tăng tần số cho giới hạn điện áp) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 30 đến 50. Cài đặt F3-26 (Ngưỡng tăng tần số trong giới hạn điện áp) quá thấp. Điều chỉnh nó trong khoảng từ 5 Hz đến 20 Hz.
Một lực bên ngoài dẫn động động cơ khi tăng tốc. Hủy bỏ ngoại lực hoặc lắp điện trở xả.
Err08 Lỗi nguồn điều khiển Điện áp đầu vào vượt quá phạm vi cài đặt. Điều chỉnh điện áp đầu vào trong phạm vi cài đặt.
Err09 Điện áp thấp Sự cố mất điện tức thời xảy ra. Đặt lại lỗi
Điện áp đầu vào của biến tần không nằm trong phạm vi cho phép. Điều chỉnh điện áp về mức bình thường.
Điện áp bus là bất thường. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
Cầu chỉnh lưu, điện trở nạp trước, bo mạch lực hoặc bo mạch điều khiển không bình thường. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
Err10 Quá tải biến tần Tải quá nặng hoặc xảy ra hiện tượng khóa rôto trên động cơ. Giảm tải hoặc kiểm tra động cơ và các điều kiện cơ khí.
Cấp công suất của biến tần thấp. Thay thế một biến tần có công suất cao hơn.
Err11 Động cơ quá tải F9-01 (Độ lợi bảo vệ quá tải động cơ) được đặt không đúng. Đặt F9-01 (Độ lợi bảo vệ quá tải động cơ) chính xác.
Tải quá nặng hoặc xảy ra hiện tượng khóa rôto trên động cơ. Giảm tải hoặc kiểm tra động cơ và các điều kiện cơ khí.
Err12 Mất pha đầu vào Mất pha đầu vào xảy ra. Loại bỏ lỗi trong các mạch bên ngoài.
Bo mạch lực, bo chống sét, bo điều khiển chính hoặc cầu chỉnh lưu có hiện tượng bất thường. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
Err13 Mất pha đầu ra Động cơ bị lỗi. Kiểm tra và đảm bảo rằng động cơ không bị hở mạch.
Cáp kết nối biến tần và động cơ không bình thường. Loại bỏ các lỗi bên ngoài.
Đầu ra ba pha của biến tần không cân bằng khi động cơ đang chạy. Kiểm tra động cơ ba pha
Bo mạch lực hoặc IGBT không bình thường. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
Err14 IGBT quá nóng Nhiệt độ môi trường quá cao Giảm nhiệt độ môi trường xung quanh.
Thông gió bị tắc Làm sạch hệ thống thông gió
Quạt bị hỏng Thay quạt tản nhiệt
Nhiệt điện trở của IGBT bị hỏng Thay thế nhiệt điện trở
IGBT bị hỏng Thay thế IGBT
Err15 Lỗi bên ngoài Tín hiệu lỗi bên ngoài được đưa vào bằng DI Loại bỏ các lỗi bên ngoài và xác nhận rằng tình trạng cơ học cho phép khởi động lại (F8-18) và thiết lập lại hoạt động.
Tín hiệu lỗi bên ngoài được đưa vào bằng I/O ảo Xác nhận rằng các tham số I/O ảo trong nhóm A1 được đặt chính xác và đặt lại vận hành
Err16 Lỗi truyền thông Bộ điều khiển máy chủ ở trạng thái bất thường Kiểm tra cáp của bộ điều khiển máy chủ
Cáp truyền thông có hiện tượng bất thường Kiểm tra các cáp truyền thông
Giao thức truyền thông cổng nối tiếp (F0-28) của card giao tiếp mở rộng được đặt không đúng Đặt F0-28 (Giao thức truyền thông cổng nối tiếp) cho card giao tiếp mở rộng một cách chính xác
Thiết lập các thông số truyền thông trong nhóm Fd một cách chính xác. Thiết lập các thông số truyền thông trong nhóm Fd một cách chính xác.
Nếu lỗi vẫn còn sau khi thực hiện xong tất cả các bước kiểm tra trước đó, hãy khôi phục cài đặt mặc định.
Err17 Lỗi contactor Bo mạch lực và nguồn điện không bình thường. Thay thế bo mạch lực hoặc bo cấp nguồn.
Contactor không bình thường. Thay thế contactor.
Bo chống sét có hiện tượng bất thường. Thay board chống sét.
Err18 Lỗi phát hiện dòng điện Cảm biến Hall là bất thường Thay thế cảm biến Hall
Bo mạch lực không bình thường. Thay thế bo mạch lực
Err19 Lỗi tự động dò động cơ Thông số động cơ không được thiết lập theo bảng tên. Đặt thông số động cơ chính xác theo bảng tên.
Hết thời gian tự động dò động cơ. Kiểm tra xem biến tần và động cơ có được kết nối đúng cách hay không.
Err21 Lỗi đọc ghi EEPROM Chip EEPROM bị hỏng Thay thế bo điều khiển chính.
Err23 Đoản mạch chạm đất Động cơ bị ngắn mạch chạm đất. Thay thế cáp hoặc động cơ.
Err26 Đã đạt đến thời gian chạy tích lũy Thời gian chạy tích lũy đã đạt đến giá trị đã đặt. Xóa bản ghi bằng cách khởi tạo tham số.
Err27 Lỗi do người dùng định nghĩa 1 Tín hiệu của lỗi 1 do người dùng định nghĩa được đưa vào thông qua cầu đấu đa chức năng DI. Thực hiện thao tác thiết lập lại
Tín hiệu của lỗi 1 do người dùng định nghĩa được đưa vào thông qua I/O ảo. Thực hiện thao tác thiết lập lại
Err28 Lỗi do người dùng định nghĩa 2 Tín hiệu của lỗi 2 do người dùng định nghĩa được đưa vào thông qua cầu đấu đa chức năng DI. Thực hiện thao tác thiết lập lại
Tín hiệu của lỗi 2 do người dùng định nghĩa được đưavào thông qua I/O ảo. Thực hiện thao tác thiết lập lại
Err29 Đã đạt đến thời gian bật nguồn tích lũy Thời gian bật nguồn tích lũy đã đạt đến giátrị đã đặt. Xóa bản ghi bằng cách khởi tạo tham số.
Err30 Mất tải Dòng điện hoạt động của biến tần thấp hơn F9-64 (Mức phát hiện mất tải). Kiểm tra xem tải có bị ngắt kết nối hay không hoặc đảm bảo rằng F9-64 (Mức phát hiện mất tải) và F9-65 (Thời gian phát hiện mất tải) được đặt dựa trên các điều kiện thực tế.
Err31 Mất phản hồi PID trong quá trình chạy Phản hồi PID nhỏ hơn FA-26 (Mức phát hiệnmất phản hồi PID). Kiểm tra tín hiệu phản hồi PID hoặc đặt FA-26 (Mức phát hiện mất phản hồi PID) chính xác.
Err40 Lỗi giới hạn dòng xung Tải quá nặng hoặc rôto bị khóa xảy ra trên động cơ. Giảm tải hoặc kiểm tra động cơ và các điều kiện cơ khí.
Cấp công suất của biến tần thấp. Thay thế một biến tần có công suất cao hơn.
Err41 Lỗi chuyển đổi động cơ trong khi chạy Việc chuyển đổi động cơ được thực hiện bằng cáchsử dụng cầu đấu trong quá trình chạy biến tần Thực hiện chuyển đổi động cơ sau khi biến tần dừng.
Err45 Động cơ quá nhiệt Kết nối cáp của cảm biến nhiệt độ bị lỏng. Kiểm tra kết nối cáp của cảm biến nhiệt độ.
Nhiệt độ động cơ quá cao. Tăng tần số sóng mang hoặc thực hiện các biện pháp khác để làm mát động cơ.
Err55 Lỗi slave trong điều khiển master-slave Kiểm tra slave. Khắc phục sự cố theo mã lỗi slave.
Err61 Bộ hãm quá tải Điện trở của điện trở hãm quá thấp. Sử dụng điện trở xả có điện trở cao hơn.
Err62 Đoản mạch mạch hãm Mô-đun phanh không bình thường. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.

 

Các triệu chứng thường gặp và giải pháp

Bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290 khác

Dưới đây là các triệu chứng lỗi khác của biến tần Inovance MD290. Bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290 khác.

STT Triệu chứng lỗi Nguyên nhân Giải pháp 
1 Không có hiển thị khi bật nguồn. Không có nguồn điện cho biến tần hoặc nguồn điện đầu vào biến tần quá thấp. Kiểm tra nguồn điện.
Bộ cấp nguồn chuyển mạch trên bo mạch lực của biến tần bị lỗi. Kiểm tra điện áp bus
Dây điện giữa bo điều khiển và bo mạch lực cũng như giữa bo điều khiển và bảng vận hành bị đứt. Nối lại dây 8 chân và dây 40 chân.
Điện trở nạp trước của biến tần bị hỏng. Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
Bộ điều khiển hoặc bảng vận hành bị lỗi.
Cầu chỉnh lưu bị hỏng
2 “HC”được hiển thị 

khi bật nguồn.

Kết nối cáp giữa bo mạch lực và bo mạch điều khiển tiếp xúc kém Nối lại dây 8 chân và dây 28 chân
Các linh kiện liên quan trên bo điều khiển bị hư hỏng Liên hệ với đại lý hoặc Inovance
Động cơ hoặc cáp động cơ bị đoản mạch chạm đất
Cảm biến Hall bị lỗi
Điện áp nguồn quá thấp
3 “Err23″được hiển thị khi bậtnguồn Động cơ hoặc cáp động cơ bị đoản mạch chạm đất Kiểm tra trạng thái cách điện của động cơ và cáp đầu ra bằng megger.
Biến tần bị hỏng Liên hệ với đại lý hoặc Inovance
4 Màn hình biến tần bình thường khibật nguồn, nhưng sau khi chạy biến tần sẽ hiển thị” HC” và dừng ngay lập tức. Quạt làm mát bị hỏng hoặc không quay. Thay thế quạt bị hỏng
Cáp của cầu đấu điều khiển bên ngoài bị đoản mạch. Loại bỏ lỗi ngắn mạch bên ngoài
5 (IGBT quá nóng) được phát hiện thường xuyên. Cài đặt tần số sóng mang quá cao Giảm F0-15 (Tần số sóng mang)
Quạt làm mát bị hỏng hoặc hệ thống thông gió bị tắc Thay quạt làm mát và vệ sinh hệ thống thông gió
Các bộ phận bên trong biến tần bị hỏng Liên hệ với đại lý hoặc Inovance
6 Động cơ không quay sau khi biến tần chạy Có vấn đề về động cơ hoặc cáp động cơ Kiểm tra xem hệ thống cáp giữa biến tần và động cơ có bình thường không.
Các thông số động cơ trong nhóm F1 được cài đặt không đúng Khôi phục các thông số gốc và đặt lại đúng các thông số sau:

◆ F0-01 (Chế độ điều khiển động cơ 1) và F0-02 (Lựa chọn lệnh chạy)

◆ F3-01 (Tăng mô-men xoắn) trong điều khiển V/F khi khởi động tải nặng

Kết nối cáp giữa bo mạch lực và bo mạch điều khiển tiếp xúc kém. Kết nối lại hệ thống dây điện và đảm bảo kết nối an toàn.
Bo mạch lực bị lỗi Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
7 Cầu đấu DI bị vô hiệu hóa. Các tham số liên quan được đặt không chính xác Kiểm tra và reset lại các thông số của nhóm F4
Tín hiệu bên ngoài không chính xác Kết nối lại cáp tín hiệu bên ngoài
Dây nối qua OP và +24 V bị lỏng Xác nhận lại thanh jumper trên OP và +24 V
Bảng điều khiển bị lỗi Liên hệ với đại lý hoặc Inovance
8 Biến tần phát hiện quá dòng và quá áp thường xuyên. Các thông số động cơ trong nhóm F1 được cài đặt không đúng. Thiết lập các thông số động cơ trong nhóm F1 hoặc thực hiện lại việc tự động dò động cơ.
Thời gian tăng tốc/giảm tốc không đúng. Đặt thời gian tăng/giảm tốc thích hợp.
Tải thay đổi Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.
9 “Err17” được phát hiện khi bật nguồn hoặc đang chạy. Contactor pre-charge chưa được đóng. – Kiểm tra xem cáp contactor có bị lỏng không.– Kiểm tra xem contactor có bị lỗi không.

– Kiểm tra xem nguồn điện 24 V của contactor có bị lỗi hay không.

–  Liên hệ với đại lý hoặc Inovance.

10 Mômen hãm của động cơ không đủ khi động cơ ở trạng thái giảm tốc hoặc giảm tốc đến trạng thái dừng. Chức năng bảo vệ chống quá áp có tác dụng Nếu điện trở xả đã được cấu hình, hãy đặt F3-23 (Lựa chọn giới hạn điện áp) thành 0 (Đã tắt).

Kết luận

Bảng biến tần Inovance MD290. Việc hiểu và xử lý nhanh bảng mã lỗi biến tần Inovance MD290 không chỉ giúp giảm thiểu thời gian dừng máy. Mà còn bảo vệ tốt cho thiết bị và hệ thống vận hành. Hy vọng với bài viết này. Bạn đã có một cái nhìn toàn diện về các mã lỗi, nguyên nhân và cách xử lý tương ứng. Nếu bạn gặp trường hợp phức tạp hoặc không xử lý được. Đừng ngần ngại liên hệ kỹ thuật viên HDE Tech chuyên môn để được hỗ trợ kịp thời.

——
Liên hệ tư vấn các thiết bị miễn phí theo Hotline: 0978.093.697 
Website cùng hệ thống : https://inovancevietnam.vn/
Facebook: Công Ty CP Điện Hải Dương – HDE
Youtube: HDE Tech
Tiktok: HDE Tech

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN